อายุยังไม่เท่าไหร่ อยู่ในวัยทำงานก็เป็นโรค "ข้อเข่าเสื่อม" ได้


ข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis) เป็นโรคที่มักพบที่สุดในบรรดาโรคข้ออักเสบ ไม่ใช่แค่คนแก่เท่านั้นที่เป็นโรคนี้ วัยทำงานก็สามารถเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้เหมือนกัน

 

 

โรคข้อหัวเข่าเสื่อมในวัยทำงาน อาการเป็นยังไง


- รู้สึกเจ็บเข่า แม้กระนั้นพอนั่งพักอาการจะดียิ่งขึ้น

- บวมบริเวณหัวเข่า

- รู้สึกอุ่นๆที่บริเวณข้อต่อ

- เข่าแข็ง

- ขยับเขยื้อนไม่สบาย เป็นต้นว่า เวลาเดิน เดินขึ้นบันได เข้าไปนั่งในรถ หรือเวลาออกมาจากรถ จะรู้สึกไม่คล่องแคล่ว

- มีเสียงที่เกิดขึ้นมาจากการเสียดสีของเข่า เวลาขยับเขยื้อน

ถ้าวัยทำงานคนใดกัน กำลังประสบปัญหากับหัวเข่าอย่างงี้อยู่ บางครั้งอาจจะเป็นสัญญาณของโรคข้อหัวเข่าเสื่อม โรคข้อหัวเข่าเสื่อม มีสาเหตุมาจากการที่การสึกกร่อนของกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ ทำให้กระดูกข้อต่อเสียดสีกัน ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความเจ็บปวด กำเนิดอาการบวม หัวเข่าแข็ง หรือเคลื่อนได้ไม่สะดวก

ผลพวงจากอาการ ข้อเข่าเสื่อม


โรคข้อเข่าเสื่อมพบมากในกลางคนและผู้สูงวัย ซึ่งถ้าเกิดมีอาการแรกเริ่มแล้วมิได้รับการดูแลรักษา ก็จะทำให้เจ็บรอบๆหัวเข่า เข่าผิดรูป เดินได้ไม่ปกติจนถึงส่งผลต่อการใช้ชีวิต มีการค้นคว้าที่พินิจพิจารณาโรคข้อเข่าเสื่อมในวัยหนุ่มวัยสาว รวมทั้งนักกีฬาที่มีสุขภาพแข็งแรง ผลงานวิจัยชี้ว่าแม้แต่นักกีฬาก็สามารถเป็นโรคข้อหัวเข่าเสื่อมได้เหมือนกัน ถึงร่างกายจะมีคงทนถาวรมากกว่าคนธรรมดา (มูลเหตุที่ทำให้นักกีฬาหรือคนภายในวัยหนุ่มสาวเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมก็ อย่างเช่น มวลกล้ามเนื้อในร่างกาย) หรือกีฬาบางจำพวกอย่างซูบด หรืออเมริกันบอล นักกีฬามีค่าดัชนีมวลกาย BMI สูงก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ฉะนั้น ไม่ว่าจะแข็งแรงถึงขนาดเป็นนักกีฬา หรือเป็นคนเดินดิน วัยทำงาน ก็สามารถเป็นโรคข้อหัวเข่าเสื่อมได้ รวมทั้งแน่นอนว่าลักษณะการเจ็บปวดที่หัวเข่า การเดินได้แตกต่างจากปกติ จะกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันแน่นอน

ต้นเหตุที่ทำให้วัยทำงานเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม


ปัจจัยหลักที่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมคืออายุ ยิ่งอายุมากขึ้นก็จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อหัวเข่าเสื่อม แต่ว่าก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ลักษณะโรคข้อเข่าเสื่อมเกิดขึ้นก่อนวัย ดังต่อไปนี้

- อายุ กระดูกอ่อนรอบๆข้อต่อก็จะสึกกร่อนไปตามวัยที่มากขึ้น

- น้ำหนัก ยิ่งน้ำหนักตัวมาก ข้อเข่าก็จำต้องยิ่งรับน้ำหนักมากมาย ทุกๆครั้งที่น้ำหนักพวกเราขึ้นเพียงแค่ครึ่งกก. ก็ทำให้ข้อหัวเข่าจำต้องรับน้ำหนักเพิ่มถึง 1-2 กก.

- เพศ สตรีที่อายุมากกว่า 55 ปีจะมีการเสี่ยงในการเป็นโรคข้อหัวเข่าเสื่อมมากกว่าเพศชาย

- กรรมพันธุ์ ถ้าหากคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคข้อหัวเข่าเสื่อม ก็มีลักษณะท่าทางที่จะเป็นโรคข้อหัวเข่าเสื่อมตอนแก่ได้ หรือในเรื่องของกระดูก รูปร่างของกระดูกที่แตกต่างจากปกติบริเวณเข่าก็เป็นกรรมพันธุ์เช่นกัน

- การเจ็บซ้ำจากจำเจ บางอาชีพทำให้หัวเข่าได้รับบาดเจ็บหลายครั้ง เป็นต้นว่า อาชีพที่จะต้องยกของหนัก จะต้องหามของที่หนักเกิน 25 โลทุกเมื่อเชื่อวัน ก็จะก่อให้หัวเข่าจำเป็นต้องรับน้ำหนักมากมาย นำมาซึ่งการทำให้เป็นโรคข้อหัวเข่าเสื่อมก่อนวัยได้

- การเล่นกีฬา กีฬาบางชนิดดังเช่น บอล เทนนิส หรือการวิ่งมาราธอน ก็เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ การยืดหยุ่นกล้ามเนื้อตอนออกกำลังกายจะช่วยลดการเสี่ยงด้วยเหตุว่ากล้ามรอบๆหัวเข่าก็ยอดเยี่ยมในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคข้อเข่าอักเสบได้เช่นเดียวกันถ้าเกิดกล้ามรอบๆนั้นไม่แข็งแรง

- ความป่วย คนที่เป็นโรครูมาตอย บางทีอาจเป็นโรคข้อเข่าอักเสบด้วย หรือผู้ที่มีความผิดธรรมดา เป็นต้นว่า มีโกรธ์ ฮอร์โมนมากเหลือเกิน ก็ทำให้เสี่ยงที่จะทำให้เป็นโรคข้อหัวเข่าเสื่อม

วิธีคุ้มครองปกป้องโรค ข้อหัวเข่าเสื่อม


- ลดหุ่น การลดน้ำหนักจะช่วยทำให้ข้อเข่าไม่ต้องรับน้ำหนักมาก ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเจ็บ หรือลดความเสี่ยงในการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

- ออกกำลังกาย การบริหารร่างกายแบบยืดหยุ่นกล้ามเนื้อรอบๆเข่า จะช่วยให้ข้อต่อเขยื้อนได้ดิบได้ดีและก็มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

- ทานอาหารที่มีวิตามินดี การมีวิตามินดีในร่างกายน้อยจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อหัวเข่าเสื่อมมากกว่ามีวิตามินดีในร่างกายสูง ดังนั้นควรจะรับประทานอาหารให้ครบ 5 กลุ่มเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบสมบูรณ์ และทานอาหารที่ให้วิตามินดี ดังเช่นน้ำส้มคั้นสด ไข่ขาว หรือซีเรียล

- การใช้ยา หากมีลักษณะอาการปวดเหตุเพราะโรคข้อหัวเข่าเสื่อม ไม่สมควรซื้อยามาใช้เองเกิน 10 วันโดยไม่ขอคำแนะนำแพทย์ เพราะเหตุว่าการใช้ยาเพื่อรักษาลักษณะของการปวดหัวเข่าอาจมีผลข้างๆ ถ้าเกิดเจ็บจากโรคข้อเข่าอักเสบและอยากรับประทานยาแก้อักเสบ หรือยาพารา ควรจะหารือแพทย์ก่อนทุกหน
 

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.