6 เคล็ดลับป้องกันภาวะคั่งน้ำในร่างกาย

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับ ภาวะคั่งน้ำ หรือบวมน้ำ (water retention) ที่ไม่ใช่โรคร้าย แต่เป็นกลุ่มอาการหนึ่งซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป หรือไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย ลักษณะของภาวะคั่งน้ำ เป็นอาการที่น้ำ หรือของเหลว ที่สามารถคั่งอยู่ในเซลล์ร่างกาย เนื้อเยื่อ อวัยวะ หลอดเลือด ในช่อง หรือในโพรงต่างๆ ของทุกส่วนภายในร่างกาย ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยหอบง่าย หายใจลำบาก ปวดศีรษะ และอ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา เมื่อปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษาบรรเทาก็อาจก่อให้เกิดโรคไต หรือภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันเพราะระบบภายในร่างกายไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ Thaiza จึงมีเคล็ดลับดีๆ ทั้ง 6 ข้อในการป้องกัน และบรรเทาภาวะดังกล่าวให้ดีขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งยาสามัญเลยทีเดียว หากคุณผู้อ่านอยากทราบแล้ว เราตามไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

    1.หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด

    เกลือเป็นวัตถุดิบที่เกิดมาจากการรวมตัวของโซเดียมและคลอไรด์ และเมื่อโซเดียมผสมควบคู่กับน้ำในร่างกายก็จะสามารถช่วยรักษาสมดุลของของเหลวทั้งภายใน และภายนอกเซลล์ร่างกายได้ แต่ถ้าหากเพื่อนๆ รับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น อาหารแปรรูปหรืออาหารพร้อมทาน มากเกินไป ร่างกายก็จะกักเก็บน้ำไว้ภายในมากขึ้นทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้เช่นกัน

    2.บริโภคอาหารที่มีแมกนีเซียม

    เมื่อพูดถึงแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย แมกนีเซียมก็มักจะเป็นหนึ่งในแร่ธาตุเหล่านั้นเสมอ เพราะแมกนีเซียมจะเป็นตัวกลางที่ทำให้ร่างกายของมนุษย์เราทำงานได้อย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการบวมน้ำในร่างกายได้อีกด้วย ส่วนอาหารการกินที่เป็นแหล่งสารอาหารสำคัญอย่างแมกนีเซียมก็มีให้เลือกรับประทานมากมาย เช่น ถั่วหลากชนิด ธัญพืชเต็มเมล็ด ดาร์คช็อกโกแลต ผักใบเขียว และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแมกนีเซียมเพื่อช่วยเพิ่มความสะดวก

    3.วิตามิน B6 ก็เป็นสิ่งจำเป็น

    กลุ่มวิตามิน B ก็เป็นสารอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกาย วิตามิน B6 มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการบวมน้ำ เพิ่มอัตราการสร้างเม็ดเลือดแดง และทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนๆ สามารถเลือกรับประทานกล้วย มันฝรั่ง ถั่ววอลนัท และเนื้อแดงไม่ติดมัน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามิน B6 อย่างเพียงพอค่ะ

    4.อย่าลืมทานโพแทสเซียม

    หากเราต้องการให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือสารอาหารหลากชนิดที่จะช่วยในการกระตุ้น และส่งสัญญาณไปยังวงจรอันซับซ้อนในร่างกายของเรา เมื่อร่างกายมีปฏิกิริยา หรือเกิดอาการบวมน้ำ โพแทสเซียมจะช่วยรักษาอาการดังกล่าวโดยการกำจัดปริมาณโซเดียมผ่านทางท่อปัสสาวะนั่นเอง กล้วย อะโวคาโด้ และมะเขือเทศ ก็เป็นอาหารที่มีโพแทสเซียมอุดมอยู่มากมาย

    5.รับประทานสมุนไพร “แดนดิไลออน”

     แดนดิไลออน คือสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา นิยมนำมาใช้รักษาโรคตับ ทำความสะอาดหลอดเลือดและใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ส่งผลให้ร่างกายสามารถขับปริมาณน้ำส่วนเกินในร่างกาย และบรรเทาอาการบวมน้ำไปพร้อมๆ กัน

    6.หลีกเลี่ยงธัญพืชขัดสี

     Refined carbs หรือธัญพืช (แป้ง) ที่ผ่านกระบวนขัดสีซึ่งอาจจะส่งผลให้สารอาหารบางชนิดหายไปด้วย เมื่อรับประทานในปริมาณมาก หรือเป็นระยะเวลานาน ร่างกายอาจได้รับผลกระทบคือ มีปริมาณน้ำตาลในเลือดและปริมาณอินซูลินที่ค่อนข้างสูง และเมื่ออินซูลินมีมากเกินปกติ ร่างกายก็จะกักเก็บโซเดียมไว้โดยการเพิ่มอัตราการดูดซึมโซเดียมไปพักไว้ที่ไต ทำให้เกิดภาวะบวมน้ำได้นั่นเอง

   

ง่ายสุดๆเลยใช่มั้ยค่ะกับเทคนิคคุ้มครองปกป้องการคั่งน้ำภายในร่างกายที่พวกเราเอามาฝากกัน ด้วยเหตุว่าของกิน หรือกิจกรรมอะไรบางอย่างข้างต้นก็บางครั้งก็อาจจะเป็นสิ่งที่พวกเรากิน หรือทำกันอยู่เป็นประจำ แต่กุญแจสำคัญสำหรับการควบคุมอาการแบบนี้ เพื่อนพ้องๆควรรอบคอบ รวมทั้งเอาใจใส่ในของกินที่กินหมั่นดูส่วนประกอบ รวมทั้งวัตถุดิบอยู่เป็นประจำให้ร่างกายของพวกเราได้รับโซเดียมแต่ว่าพอดิบพอดี เพียงเท่านี้พวกเราก็ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลามาดูแลรักษาอีกในตอนหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.